Các hãng xe đang thu thập dữ liệu cá nhân như thế nào?

Ngày nay, không chỉ điện thoại hay máy tính mới theo dõi bạn mà ngay cả xe hơi cũng làm điều đó. Các hãng xe đang âm thầm thu thập dữ liệu từ chính chiếc xe bạn lái hàng ngày.

Dữ liệu xe hơi thu thập từ người lái

Bạn có biết rằng nhiều hãng xe hiện đang thu thập dữ liệu cá nhân từ chính chiếc xe của bạn? Theo nghiên cứu từ nhóm bảo vệ người tiêu dùng Choice, một số hãng xe đang thu thập dữ liệu nhạy cảm như giọng nói mà không xin phép. Điều này dấy lên nhiều lo ngại về quyền riêng tư của người lái xe.

Các hãng xe như Hyundai, Kia đã bị phát hiện thu thập và chia sẻ dữ liệu giọng nói của người dùng cho bên thứ ba để phát triển trí tuệ nhân tạo. Điều này nghĩa là những câu lệnh giọng nói bạn nói trong xe có thể đã được lưu lại và bán cho các công ty khác.

Tại sao người dùng cần quan tâm?

Tổng giám đốc của Choice, Jarni Blakkarly, cảnh báo rằng mặc dù các công ty không vi phạm pháp luật nhưng việc thu thập thông này rất đáng lo ngại. Ở Úc, luật bảo mật còn khá lỏng lẻo, cho phép các hãng xe tự viết ra các quy tắc bảo mật của riêng họ mà người dùng không thực sự hiểu hết.

Một số hãng xe có thể sử dụng dữ liệu để phân tích hành vi của người lái, nhưng nguy cơ cao là dữ liệu đó có thể bị bán cho các bên khác như nhà quảng cáo hay công ty bảo hiểm mà không có sự cho phép rõ ràng từ người dùng.

Xe hơi trở thành “máy thu thập dữ liệu”

Tesla, Hyundai và nhiều hãng xe khác không chỉ thu thập giọng nói mà còn thu thập video và nhiều thông tin cá nhân khác từ xe của bạn. Trong một số trường hợp, những dữ liệu này được chia sẻ với các bên thứ ba mà người lái không hề hay biết.

Tại Châu Âu, luật bảo mật khắt khe hơn nhiều. Các hãng xe buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quyền riêng tư. Tuy nhiên, ở Úc và nhiều nơi khác, những quy định này vẫn còn khá lỏng lẻo.

Lời khuyên cho người tiêu dùng

Hãy cẩn thận với những gì mà xe hơi của bạn có thể thu thập. Luôn xem xét kỹ chính sách bảo mật của hãng xe mà bạn sử dụng và nếu có thể, tắt các tính năng cung dữ liệu hoặc chọn không tham gia chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba.

Theo: Choice

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top